Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Đặc điểm của các loại copha trong đà giáo

Copha là loại thiết bị quan trọng trong xây dựng, là thiết bị không thể thiếu vì thế có chức năng cấp thiết. Có nhiều loại copha trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ưu nhược điểm của các loại copha trong đà giáo.
Trong hệ thống xây dựng thì việc đổ bê tông hiện nay hầu hết đều phải sử dụng copha có nhiều loại copha tấm lớn như copha thép, copha tre,…mỗi loại copha sử dụng trong những trường hợp và địa hình khác nhau, chúng đều có những ưu nhược điểm riêng.
Coppha được dùng làm khuôn tạo hình dáng, kích thước kết cấu, bảo vệ hỗn hợp bê tông khi đổ và đầm không bị rơi vãi hoặc mất nước xi măng và bảo vệ kết cấu bê tông trong quá trình đông cứng.
Đà giáo là hệ thống chống đỡ  Coppha, bảo đảm  Coppha nằm dùng vị trí, vững chắc và ổn định trong suốt quá trình đổ, đầm, bảo dưỡng bê tông và cho dẽn khi tháo được  Coppha.
Có thể phân loại copha theo vật liệu:
Copha tre:
Tre đập giâp hoặc các thanh lati bằng tre được dùng để làm ván khuôn cho cầu thang xoáy, các cuốn nhỏ, cột tròn, ván sàn ở nơi có nhiểu tre. Tre rẻ tiên và ở vùng nông thôn nào cũng có. Tuy nhiên, gia công và lắp dựng Coppha tre tốn cỏng, độ luân lưu thấp, chất lượng bề mặt bê tông kém. Ván tre ép là loại vật liệu mới dùng làm ván lát sàn và Coppha.
Copha thép:
là loại được làm bằng thép có sức chịu đựng cao, thường là những loại copha tấm lớn. Với những nơi cao việc vận chuyển vật liệu khó người ta sử dụng cẩu tháp để có thể đưa chúng lên cao phục vụ cho việc đổ bê tông.
copha tấm lớn
Copha gỗ:
Coppha gỗ có nhiếu loại: Coppha bằng gõ xẻ, Coppha bằng gỗ dán, gỗ ván ép.
Coppha bằng gỗ xẻ (gỗ nguyên liệu)
Thường được làm từ gỗ nhóm VII (xoan tây, hồng sắc), nhóm VIII (muồng, vông), cột chống dùng gỗ nhóm VI (xoan, sồi, sấu,...). Chiều rộng tấm ván để ghép Coppha không nên quá 20cm, chiều đày ít nhất cũng phải 2cm,
Coppha gỗ xẻ thường được dùng cho các công trình nhỏ. !ẻ đổ chất lượng gỗ thấp, kích thước không đều, không thê’ tạo ra các tấm ván lớn chuẩn; bê tông thường bị rỗ mặt đổ độ hút ẩm của gỗ cao, mặt bê tông kém phẳng nhẵn; khả năng sử dụng từ 3 đến 5 lần; sau một thời gian sử dụng gỗ dễ bị cong vênh, nứt nẻ.
Copha gỗ dán:
Gỗ dán được sản xuất thành các tâm có kích thước 1.22x2.44cm. dày từ 5 đến 25mm. Để táng độ cứng cho tấm gỗ dán người ta sử dụng các sườn gỗ hoặc sườn kim loại. Để công việc tháo lắp thuận tiện và nhanh chóng người ta còn chế tạo một số chi tiết liên kết bằng kim loại.
Gỗ dán hiện nay được dùng nhiều vì nó tạo ra chất lượng bể mặt bê tông cao, không bị cong vênh, nhẹ, dễ lắp dựng và tháo dỡ hơn Coppha kim loại, giá thành lại hạ hơn. độ luân lưu từ 5 đến 40 lần; nó còn được dùng làm Coppha di động.
Coppha gỗ dán được sản xuất dưới dạng các tấm panel có lớp phủ. Lớp phủ phenolic chính là giấy kraft được tẩm nhựa phenolic tới mức bão hòa. Các lớp phủ làm tăng tính chất bề mặt của gỗ dán. Panel có lớp phủ có nhiểu loại, việc chọn lựa chúng phụ thước vào: chất lượng hoàn thiện bê tông và khả năng thu hồi vốn đầu tư.
Hiện nay việc xảy ra tai nạn lao động với những thiết bị xây dựng thường xuyên sảy ra vì thế cần lựa chọn kỹ nhà cung cấp để đảm bảo an toàn lao động không chỉ riêng copha mà những thiết bị khác như tháp giải nhiệt,……..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét