Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Có cần kiểm định vận thăng lồng và cẩu tháp?

Là những thiết bị quan trọng trong xây dựng cẩu tháp và vận thăng lồng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng những tòa nhà cao tầng hiện nay.
Những thiết bị xây dựng như cẩu tháp hay vận thăng lồng  đều là những thiết bị xây dựng  vô cùng quan trọng giúp đỡ con người trong công việc như đưa người lên cao, hay nâng hàng lên… đây là những thiết bị nặng và cần thiết vì thế việc kiểm định định kỳ là không tránh khỏi.
Cả với những nơi cho thuê vận thăng lồng hay cẩu tháp thì cũng phải kiểm định định kỳ. Vậy kiểm định để làm gì và theo quy trình như thế nào?
Các định nghĩa trong quy trình kiểm định:
 Cần trục tháp: Là loại cần trục quay, có cần lắp với phần đỉnh tháp cố định hay di chuyển.
 Kiểm định kỹ thuật an toàn lần đầu:
Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn của thiết bị theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn sau khi lắp đặt trước khi đưa vào sử dụng lần đầu.
Kiểm định kỹ thuật an toàn định kỳ:
Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn của  thiết bị theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi hết thời hạn của lần kiểm định trước.
kiểm định vận thăng lồng
Kiểm định kỹ thuật an toàn bất thường:
Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn thiết bị theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi:
- Sau khi sửa chữa, nâng cấp, cải tạo có ảnh hưởng tới tình trạng kỹ thuật an toàn của thiết bị;
- Sau khi tháo rời chuyển đến vị trí lắp đặt mới.;
- Khi có yêu cầu của cơ sở sử dụng hoặc cơ quan có thẩm quyền.
Chú ý khi sử dụng:
Cần trục tháp có độ cao lớn, cồng kềnh vì vậy cần thiết phải tính toán độ ổn định và xử lý nền móng trước khi lắp đặt, phải tính đến phương án tháo dỡ khi hoàn thành công trình tránh vướng vào các công trình bên cạnh.
Khi gặp gió bão phải hạ cần và côngxon, hạ thấp độ cao, neo giữ chắc chắn vào công trình.
Sử dụng cần trục tháp có chi phí ban đầu lớn, mất nhiều thời gian cho khâu lắp dựng và tháo dỡ vì vậy chỉ nên dùng cho công trình có độ cao lớn, khối lượng công việc lớn, thời gian thi công từ 6 tháng trở lên.
Cần trục tháp phải được kiểm định định kỳ theo quy định của nhà nớc nhằm đảm bảo an tòa lao động.
Kiểm định là khâu vô cùng quan trọng không chỉ với những nơi cho thuê cẩu tháp, vận thăng lồng mà còn là những nhà đầu tư. Kiểm định giúp xác định những sự cố hỏng hóc trong tương lai tránh được những sự cố không thể lường trước giúp an toàn cho người lao động.
Các bước tiến hành kiểm định:
Khi kiểm định kỹ thuật an toàn phải tiến hành lần lượt theo các bước sau:
- Kiểm tra hồ sơ, lý lịch thiết bị;
- Kiểm tra kỹ thuật bên ngoài;
- Kiểm tra kỹ thuật - Thử không tải;
- Các chế độ thử tải - Phương pháp thử;
- Xử lý kết quả kiểm định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét