Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Bạn cần biết các chỉ tiêu kỹ thuật của công tác copha

Cốp pha và giàn giáo là những thiết bị xây dựng và thi công có yêu cầu đặc biệt, vậy những chỉ tiêu của chúng như thế nào để công trình được an toàn?
Đối với giàn giáo xây dựng phải được thiết kế và thi công đảm bảo độ cứng, ổn định, dễ tháo lắp, không gây khó khăn cho việc lắp đặt cốt thép, đổ, đầm bê tông và thi công.
Đối với cốp pha phải được ghép kín, khít để không làm mất nước ximăng khi đổ và đầm bê tông, đồng thời bảo vệ được bê tông mới đổ dưới tác động của thời tiết.
Cách lắp ghép ván khuôn:
Vạch mặt cắt cột lên chân sàn, nền .

Ghim khung cố định chân cột bằng các đệm gỗ đặt sẵn trong lòng khối móng để làm cữ .
copha tấm lớn


Dựng lần lượt các mảng phía trong rồi đến các mảng phía ngoài rồi đóng đinh liên kết 4 mảng với nhau, lắp gông và nêm chặt.

Dùng dọi kiểm tra lại độ thẳng đứng của cột.

Cố định ván khuôn cột bằng các neo hoặc cây chống.
Đối với copha tấm lớn:
Tấm cốp pha trong được lắp dựng trước khi lắp cốt thép. Sau khi nghiệm thu lắp dựng cốt thép vách, sẽ lắp dựng tấm cốp pha ngoài.
Tiến hành buộc cục kê có chiều dày đúng bằng chiều dày lớp bảo vệ cốt thép, đục nhám và làm vệ sinh sạch sẽ bề mặt bê tông đáy.
Cốp pha cho vách thang là cốp pha khung xương thép, mặt gỗ ván hoặc bằng thép tiêu chuẩn định hình. Liên kết các tấm bằng các móc thép và thép U thành từng mảng cốp pha lớn có thể cẩu lắp dựng.
Bề mặt cốp pha được vệ sinh sạch sẽ, không dính dầu mỡ, không bị cong vênh quá giới hạn cho phép và được quét chất chống dính.
Trước khi lắp dựng cốp pha, tiến hành truyền dẫn các trục trắc đạc lên trên bề mặt bê tông sàn để làm dấu lắp dựng, làm căn cứ để kiểm tra và nghiệm thu lắp dựng cốp pha.
Các tấm cốp pha vách được liên kết với nhau, và được chống bằng các cây chống bằng thép. Để tăng khả năng chống phình khi đổ bê tông, ngoài việc chống bằng các cây chống, Nhà thầu còn sử dụng các tăng đơ bằng thép Ø10. Tăng đơ này có thể tháo lắp ra dùng lại. Sau khi tháo dỡ cốp pha, sẽ cắt bỏ phần nhô ra và trét bằng vữa xi măng mác cao. Để tránh hiện tượng mốp cốp pha khi văng chống, sử dụng các cữ bằng thép, chiều dài cữ bằng bề dày vách. Các góc cốp pha sẽ được khoá lại.
Khi thi công bê tông sàn, Nhà thầu để sẵn một số móc thép chờ để làm điểm tựa hoặc neo cho các cây chống đỡ.
Sau khi lắp dựng, cốp pha phải đảm bảo kín khít, đúng vị trí, đúng kích thước, ổn định không bị biến dạng trong khi đổ bê tông.
Đối với các máy móc, thiết bị xây dựng như cẩu tháp, giàn giáo xây dựng hay coppha cần phải thi công an toàn để đảm bảo cho người lao động cũng như xung quanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét